
Trước hết, về công tác chỉ đạo, điều hành, xã đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan và các ban, ngành chuyên môn trong việc triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính. Công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc thực hiện được tăng cường; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính tiếp tục được thực hiện đồng bộ. Xã kiên trì thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ thị, nghị quyết của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính các cấp và các văn bản liên quan. Song song với đó, hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh trên hệ thống truyền thanh và trong các buổi sinh hoạt chính trị, nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật, đồng thời nâng cao nhận thức của nhân dân về cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt, xã triển khai hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo Nghị định 118/2025 của Chính phủ, thực hiện đồng bộ phần mềm một cửa điện tử, công khai thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch.
Về cải cách thể chế, UBND xã tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu trong việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; khắc phục tình trạng thụ động trong khâu chuẩn bị, soạn thảo, thẩm định văn bản; phát huy dân chủ, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức. Công tác tự kiểm tra, rà soát các văn bản được đẩy mạnh, đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý, đúng trình tự, thủ tục và tiến độ thực hiện.
Đối với cải cách thủ tục hành chính, xã tiếp tục triển khai mô hình trung tâm hành chính công hiện đại cấp xã, kiện toàn nhân sự làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định. UBND xã đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được công khai, cập nhật đầy đủ, kịp thời tại trung tâm hành chính công. Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về thủ tục hành chính được triển khai theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và các văn bản liên quan. Đồng thời, xã tích cực rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề xuất sáng kiến cải tiến nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng phục vụ. Việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tiếp tục được đẩy mạnh, cùng với tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ.
Trong cải cách tổ chức bộ máy, xã chú trọng đổi mới phương thức làm việc của cán bộ, công chức; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ theo chỉ đạo của Chính phủ. Hoạt động của trung tâm hành chính công xã được củng cố, đi vào nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi để công dân, tổ chức được phục vụ hiệu quả, nhanh chóng.
Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xã xác định đây là khâu then chốt. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ được tăng cường, đặc biệt chú trọng tới cán bộ, công chức cấp xã để nâng cao trình độ, năng lực phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất cũng được thực hiện thường xuyên, nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ và thái độ phục vụ nhân dân.
Trong lĩnh vực cải cách tài chính công, xã tiếp tục triển khai nghiêm túc các quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công và ngân sách. UBND xã chú trọng công khai, minh bạch trong thu, chi ngân sách hằng năm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, chống lãng phí, đặc biệt trong quản lý đầu tư công và trang thiết bị, tài sản.
Ở nội dung hiện đại hóa hành chính, xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Các phần mềm như quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử, chữ ký số được sử dụng đồng bộ. 100% văn bản đi/đến được xử lý trên phần mềm; cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc. Dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được triển khai đối với nhiều thủ tục phù hợp với điều kiện thực tế, đi kèm các biện pháp khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia. Đồng thời, xã tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001-2015; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của trung tâm hành chính công.
Để triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trên, UBND xã Xuân Hưng yêu cầu các phòng, ban, đơn vị phải chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện. Công tác cải cách hành chính được coi là khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Kết quả thực hiện sẽ là cơ sở quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Với quyết tâm cao, UBND xã Xuân Hưng tin tưởng rằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính trong 6 tháng cuối năm 2025 sẽ góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại, phục vụ ngày càng tốt hơn cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Thực hiện: Hồng Gấm – Phòng VH-XH xã
Xã Xuân Hưng Tỉnh Ninh Bình