Tiếp nhận, giải quyết đơn thư – Vì sự công bằng và lòng tin của Nhân dân

Trong bộ máy hành chính Nhà nước, việc tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là thước đo mức độ dân chủ, tính minh bạch và trách nhiệm phục vụ Nhân dân của chính quyền địa phương. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, UBND xã Xuân Hưng đã đặc biệt chú trọng công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, gần dân và vì dân.

Đơn thư, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân là những “tín hiệu xã hội” quan trọng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc nảy sinh từ thực tiễn đời sống. Có thể là phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép, tranh chấp đất đai, quản lý hộ tịch – hộ khẩu, hay những bất cập trong việc thi hành pháp luật, thực hiện chính sách, chế độ tại địa phương… Mỗi lá đơn đều mang theo kỳ vọng chính đáng của người dân vào sự công tâm, khách quan và kịp thời của chính quyền. Thấu hiểu điều đó, Văn phòng HĐND và UBND xã Xuân Hưng đã và đang thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm công tác tiếp nhận, phân loại đơn thư. Từng lá đơn được tiếp nhận đều được Văn phòng HĐND và UBND xã Xuân Hưng trân trọng xem là “một niềm tin” – niềm tin của người dân gửi gắm vào Đảng, chính quyền địa phương.

Ngay khi tiếp nhận đơn thư, Văn phòng tiến hành phân loại theo từng nhóm nội dung (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh), xác minh tính hợp lệ, xác định rõ thẩm quyền giải quyết và chuyển đến cơ quan, bộ phận chuyên môn có trách nhiệm. Trong quá trình xử lý, UBND xã luôn đảm bảo nguyên tắc: “không để đơn thư bị tồn đọng, không để người dân chờ đợi mỏi mòn, không để lòng tin bị phai nhạt”. Các đơn thư thuộc thẩm quyền được giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đối với những đơn vượt quá thẩm quyền, UBND xã đều có văn bản hướng dẫn công dân chuyển đến cấp có thẩm quyền, tránh tình trạng đơn thư lòng vòng, kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Song song đó, xã còn chủ động rà soát các vụ việc có nguy cơ phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp, kịp thời tuyên truyền, đối thoại, giải thích để ổn định tình hình từ cơ sở.           

Mỗi ý kiến đóng góp, mỗi phản ánh của Nhân dân đều là cơ hội để chính quyền phục vụ tốt hơn. Từng lá đơn là một niềm tin – Xuân Hưng sẽ không để niềm tin đó bị lãng quên! không chỉ dừng lại ở việc “giải quyết cho xong” từng lá đơn, mà quan trọng hơn là giải quyết đúng bản chất vấn đề, đúng người, đúng việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước tại địa phương, từ đó tạo dựng niềm tin vững chắc trong lòng Nhân dân.Trong thời gian tới, UBND xã Xuân Hưng tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết đơn thư; đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao nhận thức, sử dụng đúng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của mình theo quy định pháp luật.

Mọi phản ánh, kiến nghị, đơn thư xin gửi về:

Văn phòng HĐND và UBND xã Xuân Hưng

Số điện thoại liên hệ: 0911156808 – Chánh Văn phòng HĐND và UBND;

Hoặc: 0915649127 – Phó Chánh VP HĐND và UBND.

Hãy cùng chung tay xây dựng xã Xuân Hưng văn minh, dân chủ, kỷ cương và phát triển!

Biên tập: Chuyên viên Phòng VHXH xã