Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Xuân Hưng - Bước đột phá trong cải cách hành chính ở cơ sở
Thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, ngày 01/7/2025, Ủy
ban nhân dân xã Xuân Hưng đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND về việc thành lập
Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Xuân Hưng. Việc thành lập Trung tâm là bước
chuyển biến quan trọng, đánh dấu nỗ lực của địa phương trong công cuộc cải cách
hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hướng tới nền
hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả.
Ngay sau khi được thành lập,
Trung tâm đã chính thức triển khai các nhiệm vụ được phân công. Công tác chuẩn
bị các điều kiện hoạt động được triển khai khẩn trương, từ bố trí trụ sở làm việc
tại tầng 1 Trung tâm viễn thông Xuân Phương (xóm 12, xã Trà Lũ cũ) đến đảm bảo
hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị như máy tính, máy in, máy scan, đường truyền số
liệu chuyên dùng phục vụ hoạt động tác nghiệp trên môi trường mạng. Nhân sự
Trung tâm gồm một Giám đốc do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm, một Phó
Giám đốc chuyên trách và 6 công chức phụ trách các lĩnh vực chuyên môn. Tập thể
cán bộ, công chức của Trung tâm đều đảm bảo yêu cầu về trình độ chuyên môn, có
tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo
đức công vụ và văn hóa công sở.
Nội quy làm việc được niêm yết tại Trung tâm
Thông báo giờ làm việc của Trung tâm
Trung tâm đã tập trung rà soát,
niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, lĩnh vực
giải quyết và cán bộ phụ trách, bảo đảm tính minh bạch, thuận tiện cho tổ chức
và cá nhân đến làm việc. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã tiếp
đón hơn 800 lượt người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến liên hệ công tác và đã tiếp
nhận, giải quyết 160 hồ sơ hành chính. Quá trình tiếp nhận, thẩm định, giải quyết,
thu phí, lệ phí và trả kết quả đều được thực hiện theo quy trình thống nhất,
công khai, dễ theo dõi. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, giúp
người dân giám sát được tiến độ xử lý hồ sơ, hạn chế phát sinh chậm trễ, đồng
thời nâng cao hiệu quả điều hành nội bộ và chất lượng phục vụ.
Công chức làm việc tại Trung tâm tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân
Đoàn TNCS HCM xã hướng dẫn công dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng
Trong quá trình hoạt động, Trung
tâm đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã trong việc tạo
điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực con người. Các tổ chức
đoàn thể như Đoàn Thanh niên, nhân viên viễn thông thường xuyên phối hợp, hỗ trợ
kỹ thuật và hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trực tuyến, bảo đảm đường
truyền ổn định, nâng cao trải nghiệm của người dân khi sử dụng dịch vụ công.
Hướng tới mục tiêu nâng cao hơn nữa
chất lượng phục vụ, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu Ủy ban
nhân dân xã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận
hành ổn định, lâu dài. Đồng thời, sẽ chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công
chức thông qua công tác tập huấn định kỳ, đánh giá theo hiệu quả phục vụ, bố
trí nhân sự có năng lực, tinh thần trách nhiệm và thái độ tốt. Trung tâm cũng sẽ
tiếp tục công khai đầy đủ, minh bạch các thủ tục, quy trình giải quyết thuộc thẩm
quyền UBND xã; tích cực ứng dụng công nghệ, triển khai phần mềm một cửa điện tử,
dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, áp dụng mã QR để người dân dễ dàng tra cứu,
theo dõi; công tác theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, đôn đốc thực hiện trách
nhiệm được tăng cường. Song song với đó, Trung tâm sẽ tổ chức khảo sát mức độ
hài lòng của người dân, phân tích các điểm nghẽn trong quy trình để có giải
pháp cải tiến hiệu quả, gắn kết quả khảo sát với đánh giá cán bộ hàng năm.
Với tinh thần đổi mới, sáng tạo,
chuyên nghiệp và tận tâm phục vụ, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Xuân
Hưng từng bước khẳng định vai trò trung tâm trong cải cách hành chính ở cấp cơ
sở, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân, phục vụ người dân ngày
càng tốt hơn./.
Thực hiện: Trung tâm Phục vụ hành chính công xã